Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 05 : 35
Năm 2022 : 775
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tấm gương về học tập và lam theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trường TH&THCS Bản Lừu- huyện Trạm Tấu qua 3 năm thực hiện chỉ thị,đơn vị nhà trường đã xuất hiện những gương điển hình tiêu biểu lan tỏa thành những bước chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ đảng viên và người lao động. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn góp phn xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.Một trong số những gương điển hình tiêu biểu đó là cô Cao Thị Hợp-Hiệu trưởng trường TH&THCS Bản Lừu.

“Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên Cụm thi đua các trường TH&THCS học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019

 

 

TẤM GƯƠNG MỘT NHÀ GIÁO

Với mỗi người dân Việt Nam, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng và đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng chọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm lo, hạnh phúc cho nhân dân, mà còn để lại cho các thế hệ mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh. Người là một tấm gương sáng về đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một chiến sĩ chân chính và cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường với việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Cho nên ai cũng có thể học theo, làm theo tấm gương của Người để trở thành người cán bộ tốt, đảng viên tốt, người công dân tốt trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra là làm sao cho “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với ý thức trách nhiệm hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân là việc làm có ý nghĩa to lớn.

 

Trường TH&THCS Bản Lừu- huyện Trạm Tấu qua 3 năm thực hiện chỉ thị,đơn vị nhà trường đã xuất hiện những gương điển hình tiêu biểu lan tỏa thành những bước chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ đảng viên và người lao động. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên đã trở nên tự giác và thường xuyên hơn góp phn xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.Một trong số những gương điển hình tiêu biểu đó là cô Cao Thị Hợp-Hiệu trưởng trường TH&THCS Bản Lừu.

 

 

          Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đã tác động tích cực đến tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân, giúp cho mỗi người nhận thức đúng hơn những giá trị cao đẹp của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua thực hiện cuộc vận động này đã có nhiều tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Những hành động và việc làm của họ rất đáng được trân trọng và nêu gương.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cô giáo Cao Thị Hợp- Hiệu trưởng

 trường TH&THCS Bản Lừu

 

 

Năm 1987, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm Nghĩa Lộ, cô được phân công giảng dạy tại Trường Phổ thông cơ sở Túc Đán, huyện Trạm Tấu; đến năm 1988, cô chuyển về công tác tại trường tiểu học Kim Đồng, Huyện Trạm Tấu. Năm 2006, cô về phụ trách Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, huyện Trạm Tấu công tác. Năm 2016 thực hiện đề án rà soát sắp xếp lại quy mô trường lớp Trường TH Lê Hông Phong sáp nhập với điểm Bản Lừu của trường THCS Lý Tự Trọng thành trường TH&THCS Bản Lừu. Với uy tín của mình cô tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng nhà trường. Trải qua nhiều vị trí, đơn vị công tác, nhưng với nỗ lực của bản thân, tinh thần ham học hỏi, cùng sự năng động, sáng tạo, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

          Là cán bộ quản lý ngôi trường vùng cao với 100% là học sinh người dân tộc thiểu số, cô Hợp luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để chất lượng dạy và học của trường không ngừng đổi mới và nâng lên qua mỗi năm học; góp phần tạo niềm tin, uy tín đối với phụ huynh, địa phương và ngành giáo dục. Trong những năm qua, cô cùng tập thể cán bộ, giáo viên Trường TH&THCS Bản Lừu đã phấn đấu đạt các mục tiêu giáo dục đã đề ra, đảm bảo thực hiện giáo dục học sinh toàn diện.

          Cô giáo Cao Thị Hợp là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, điển hình trong công tác quản lý cô luôn là người gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Cô sắp xếp công việc một cách khoa học, mỗi công việc trong trường đều được cô giải quyết hợp tình, hợp lý, công việc có khó khăn đến đâu cũng được cô dần dần tháo gỡ. Cô có tác phong của một nhà quản lýcó năng lực, biết quan sát, biết lắng nghe và không ngừng học hỏi, dám nghĩ, dám làm. Là một thành viên trong tổ cốt cán cô mạnh dạn tham mưu với phòng giáo dục và đào tạo huyện Trạm Tấu tổ chức các cuộc thi, các chuyên đề để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên. Ngoài ra cô đã xây dựng hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Đồng thời, luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng của từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường, cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện để họ công tác tốt. Cô luôn đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Đặc biệt, cô vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế; hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục; thực hiện tốt công tác phối hợp với Công đoàn cơ sở, sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường.

          Quá trình đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trường TH&THCS Bản Lừu đã gắn các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác với các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành giáo dục, trong đó nổi bật là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Song song với các cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”; các phong trào thi đua các cấp, các ngành phát động, công tác huy động các nguồn lực nhằm xây dựng tôn tạo cơ sở vật chất trong trường học cũng chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Để góp phần xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng với các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia trong năm học này cô đã tiến hành khảo sát, rà soát lại các tiêu chí của trường chuẩn. Trong quá trình khảo sát, được sự góp ý của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thấy sân trường tiểu học đã xuống cấp nghiêm trọng cần được sửa chữa nâng cấp. Cô đã lập kế hoạch, báo cáo trình ủy ban nhân dân xã, báo cáo trực tiếp với Phòng GD&ĐT xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời xin ý kiến chỉ đạo và tổ chức họp phụ huynh ngay cuối tháng 8. Cô đãchủ động tích cực tham mưu với lãnh đạo các cấp, tạo được nhiều cơ hội để cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm cơ sở vật chất của nhà trường cùng nhà trường rà soát tiêu chí chuẩn quốc gia gắn với nông thôn mới. Định kỳ làm việc với cấp ủy và chính quyền địa phương để kịp thời báo cáo được diễn biến của nhà trường và xin ý kiến chỉ đạo hỗ trợ. Cô luôn chủ động tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền. Những sáng kiến trong việc huy động nguồn lực ngoại nhà trường xây dựng cơ sở vật chất sau sáp nhập của cô đã được Hội đồng khoa học cấp Huyện công nhận và xếp loại sáng kiến xuất sắc.

          Sự tạo lập uy tín của nhà trường bằng chính nội lực của đơn vị thông qua những việc làm cụ thể của những năm học trước và sự phấn đấu của mỗi thầy, cô giáo trong quá trình giảng dạy, bằng những việc làm cụ thể của tập thể sư phạm nhà trường thông qua cảnh quan đã được tôn tạo ở bậc tiểu học.Phải làm tốt công tác vận động các nguồn lực sẵn sàng đóng góp ủng hộ nhà trường, vì sự nghiệp giáo dục và vì tương lai con em.

Cô luôn quan tâm đến lợi ích trong việc huy động của cộng đồng, biết tận dụng thời cơ để huy động các nguồn lực trong và ngoài xã hội, chủ động đề xuất ý kiến để xây dựng cơ sở vật chất. Năm đầu tiên thực hiện đề án sáp nhập trường lớp cơ sở vật chất của 2 điểm trường cơ bản chưa đảm bảo đặc biệt là điểm THCS. Trường TH&THCS Bản Lừu là một trường vùng cao nhưng so với các trường trong huyện thì lại là trường thuận lợi do vậy việc huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn. Nắm bắt được thực trạng đó cô đã tiến hành rà soát các nguồn lực, các tổ chức có thể huy động, vận động sự ủng hộ.Bằngsự khéo léo, sáng tạo, khoa học cô đã nhận được sự đồng thuận từ cấp ủy chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh, tập thể cán bộ giáo viên học sinh, sự ủng hộ của các doanh nghiệp trên đại bàn tỉnh Yên Bái, tổ chức tầm nhìn thế giới...

 

 

Cô Cao Thị Hợp- Hiệu trưởng nhà trường trao đổi trong Hội nghị phụ huynh học sinh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Qua 3 năm thực hiên cô đã huy động, tiếp nhận xây dựng 30m bờ kè taluy ngăn sạt lở sau dãy nhà hành chính, xây dựng 60m tường rào kiên cố thay thế hàng rào cây xanh, xây dựng 01 công trình vệ sinh cho giáo viên và học sinh, cải tạo 60m2 bãi tập cho học sinh điểm trường THCS; ốp lát 1000m2 sân chơi, xây dựng dãy nhà hành chính 3 tầng gồm 8 phòng làm việc và hội trường điểm trường Tiểu học.Kết quả trên đã giúp nhà trường có một diện mạo thật khang trang, thân thiện, an toàn góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất giáo dục toàn diện của nhà trường.

Song song với việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường là vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục, cô đã lãnh đạo nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp dạyhọc, trong đó lấy học sinh làm trung tâm.Mỗi giáo viên phải biết vận dụng linh hoạt các phương pháp cho phù hợp trong từng giờ dạy.Các thầy cô trong trường cũng thường xuyên quan tâm rèn luyện kỹ năng sống cho mỗi học sinh.Học tập phong cách quần chúng, dân chủ của Bác trong cuộc sống cũng như trong công việc cô luôn tận tụy, hết lòng, không ngại khó khăn gian khổ, sống tiết kiệm, giản dị, không xa hoa, lãng phí. Đối với công việc dù ở bất cứ cương vị nào, là người giáo viên trực tiếp đảm nhiệm công tác giảng dạy hay làm cán bộ quản lý, cô giáo Cao Thị Hợp vẫn thể hiện được vai trò đầy trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trên cương vị người quản lý, lãnh đạo, cô luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể, đồng nghiệp, lấy học sinh làm trung tâm trong nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Vì vậy, ngay từ đầu mỗi năm học, cô đã cùng Ban giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức phát động các phong trào thi đua học tập, phấn đấu, rèn luyện trong tập thể cán bộ giáo viên, tổ chức ký kết giao ước thi đua cho cán bộ giáo viên, từng tổ chuyên môn nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ năm học theo các tiêu chí thi đua của ngành giáo dục phát động. Cô đã cụ thể  hóa các nội dung của việc học và làm theo lời Bác thông qua các hoạt động giáo dục như: Đổi mới phương pháp dạy học, phấn đấu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấy học sinh làm trung tâm”. Cụ thể, tập trung vào các chuyên đề của từng năm học, kết hợp với việc thường xuyên đổi mới công tác quản lý, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nhằm nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo chuyên môn của người Hiệu trưởng nhà trường đến từng bộ phận, tổ trưởng tổ chuyên môn và tập thể cán bộ giáo viên trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Cô giáo cao Thị Hợp là người có năng lực quản lý, có tấm lòng nhân hậu, tâm huyết và không ngừng sáng tạo, luôn quan tâm đến công việc và đời sống của cán bộ giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích giáo viên đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy. Trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp, luôn quan tâm hỏi han động viên chia sẻ kinh nghiệm cho giáo viên.Dưới sự lãnh đạo của cô chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục hai mặt của học sinh trong nhà trường ngày một được nâng lên: tỉ lệ giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp tỉnh hàng năm luôn đạt từ 30% trở lên; tỉ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc( bậc tiểu học), học sinh khá, giỏi( bậc THCS) luôn đạt từ 45% trở lên; năm học 2016- 2017 nhà trường vinh dự có 04 học sinh đạt giải nhì cấp Tỉnh và giải ba cấp Quốc gia trong cuộc thi “ Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn”; việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch luôn đạt và vượt, trong nhiều năm liền không có tình trạng học sinh bỏ học; Chi bộ nhà trường được Tỉnh ủy Yên Bái tặng Bằng khen “5 năm liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh”, Tập thể nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, đặc biệt năm 2018 nhà trường vinh dự được nhận bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

 

 

 

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cô Cao Thị Hợp- Hiệu trưởng nhà trường tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua  chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

 

 

 

 

 

Hơn ba mươi năm công tác trong ngành giáo dục, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn coi trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ, luôn lắng nghe ý kiến đóng góp, kiến nghị của giáo viên, phụ huynh, luôn đặt lợi ích tập thể lên lợi ích cá nhân. Bản thân với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nhiều năm liền được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh,7 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 2 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, đặc biệt năm 2018 cô vinh dự được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen “Đạt thành tich xuấtsắc trong phong trào thi đua yêu nước”.

          Với các giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường, cô là một lãnh đạo có năng lực, có kinh nghiệm công tác.cô luôn được đồng nghiệp và học sinh yêu quý. Cô thường chia sẻ với chúng tôi: “Thành quả cô đạt được không chỉ riêng bản thân cô làm nên mà có sự nỗ lực và giúp đỡ của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường. Cô chỉ nhận mình là một cá nhân nhỏ bé trong một tập thể, vì thế cô luôn cố gắng làm tốt vai trò tập hợp các cá nhân để tạo thành một tập thể vững mạnh, phát triển”. Cô còn tâm sự với chúng tôi rằng “Nghề dạy học là một nghề cao quý và cũng rất đặc thù. Dạy học không chỉ dạy con chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy nhân cách, dạy làm người”..Vì vậy, dù ở nhiều cương vị công tác, nhiều môi trường khác nhau nhưng cô luôn dành hết những kinh nghiệm và tâm huyết cho nghề nghiệp.

          Với cô, học theo Bác là học suốt đời, học từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Trong quản lý, điều hành, cô luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, đối tượng cụ thể. Việc triển khai “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ làm chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, mà ngay cả các em học sinh cũng được cô quan tâm tuyên truyền giáo dục. Với học sinh, cô cùng nhà trường phát động nhiều phong trào thi đua, học tập và rèn luyện theo gương Bác; khuyến khích bạn khá giỏi kèm cặp bạn yếu hơn… Từ sự chân thành, tâm huyết và cách làm việc khoa học của mình, cô luôn là một hình mẫu để cán bộ, giáo viên, học sinh ở những ngôi trường cô công tác tin tưởng, yêu mến.

          Những việc làm của cô đã lan tỏa và có ảnh hưởng sâu sắc đến mọi cán bộ, giáo viên, công nhân viên  trong nhà trường, do đó ai cũng quyết tâm thực hiện tốt các công việc được giao, giúp đỡ đồng nghiệp để cùng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Tất cả đều đoàn kết, cống hiến, sáng tạo vì một tập thể vững mạnh.Đối với chúng tôi cô không chỉ là một người lãnh đạo,người thầy, người bạn mà còn là một tấm gương tiêu biểu để tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường TH&THCS Bản Lừu học tập, rèn luyện và noi theo.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Thị Phương
Nguồn:Chi bộ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới